fbpx

Định (Samadhi) – Hướng dẫn thiền – Thiền Sư Tejaniya

Định – Trích từ Hướng dẫn Thiền của thiền sư Tejaniya (tt)

Định (Samadhi) có nghĩa là một cái tâm vững vàng, ổn định, định không có nghĩa là chú tâm.

Liệu tâm bình an có sinh khởi mỗi khi bạn chú tâm vào một đối tượng hay không? nhiều thiền sinh bị đau đầu và cứng ở gáy bởi vì họ sử dụng quá nhiều sức để tập trung hay chú tâm vào một đối tượng, chú tâm vào một đối tượng làm ta mệt mỏi.

Định phát sinh như thế nào? Nó không phát sinh qua sự chú tâm. Định phát sinh khi có thái độ đúng đắn. Định phát sinh cùng với chánh kiến.

Khi bạn gặp khó khăn trong cuộc sống và bạn không thể suy nghĩ một cách tĩnh táo, bạn sẽ trở nên mất bình tĩnh. Nhưng khi bạn có thể suy nghĩ về tình huống một cách thông minh, bạn sẽ giữ được bình tĩnh. Cũng như vậy tâm định phát triển khi có thái độ đúng đắn, không phải với thái độ sai hay qua sự tập trung. Chính vì vậy, hiểu biết về thái độ đúng, về chánh kiến rất quan trọng.

Có 2 loại định: Định do tập trung và Định do tư duy chân chánh.

Khi bạn tập trung vào một đối tượng trong một thời gian dài và hòa nhập vào trong đó, tâm không còn tỉnh giác nữa. Chánh niệm và hiểu biết trở nên yếu đi. Vì tâm chỉ lo đến việc phải tập trung vào một đối tượng, tâm quên không nghiên cứu hay tìm hiểu cái đang diễn ra hoặc không có một cái nhìn tổng thể. Khả năng suy nghĩ cũng trở nên chậm chạp. Kiểu định do tập trung này sẽ phát triển sự an tịnh, nhưng không phát triển trí tuệ được.

Định do trí tuệ bắt đầu với hiểu biết và được đầu tư bằng hiểu biết. Vì có chánh kiến, chánh tư duy và thái độ chân chánh, tâm không phản ứng với tham, sân, hoặc si. không có sự dính mắc hay chối bỏ đối tượng đang xảy ra trên thân và tâm. Tâm an tịnh, bình lặng và không khuấy động. Đây là loại định của vipassana (Vipassana Samadhi). Khi bạn có một cái tâm vững vàng, tĩnh lặng như vậy, nó cảm thấy nhẹ nhàng và tỉnh giác. Bạn cảm thấy sảng khoái, không cảm thấy nặng nề, ù lì. Chỉ có loại định này mới phát triển được trí tuệ.

Ví dụ, một thiền sinh cảm thấy bị phiền bởi tiếng động, một thiền sinh khác coi nó là đối tượng để nghiên cứu, một hiện tượng tự nhiên. bạn nghĩ ai trong số 2 thiền sinh này sẽ phát triển được định? người thiền sinh có khó khăn với tiếng động sẽ càng thấy khó khăn hơn bất kỳ ai khi nào họ nghe thấy tiếng động. cái sân của thiền sinh này tiếp tục sinh khởi và tăng trưởng.

Nếu tiếng động không bị coi là một phiền nhiễu, sẽ không có tham hoặc sân. Tâm sẽ luôn được bình an. Nếu bạn khong coi tiếng động là một trở ngại, sẽ không có thích và không thích đối với nó. Tâm sẽ được bình an, bạn cần có thái độ đúng với định.

(đánh máy từ quyển “Hướng dẫn thực hành thiền – Thiền sư U Tejaniya trường thiền Shwe Oo min)

ST từ cô Cẩm Tú

Bài viết chỉ mang tính tham khảo, có thể phù hợp hoặc chưa phù hợp với ai đó, trong hoàn cảnh nào đó, tất cả chỉ để biết, để tham khảo, để sử dụng mà thôi, không dính mắc, không chối bỏ. Hãy nhìn nhận với tâm bình thản, tâm quân bình. Nguyện cho quý vị được hạnh phúc, được an lạc! 🙏
2017-12-23T22:34:00+00:00

About the Author:

Doing good deeds - Làm phước thiện không giới hạn! Admin tại Khanhhai.net, đồng thời là admin fanpage Những Câu Nên Ngẫm Mỗi Ngày với hơn 400 ngàn fans.

Leave A Comment